Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

OKTOBERFEST 2014


Tuy đã sống tại Đức 27 năm-trong đó có hơn 22 năm tại Bayern-nhưng tôi chưa một lần đặt chân đến Lễ Hội Bier Oktoberfest ở München.Mỗi lần về phép hay đi chơi gặp nhau bạn bè hỏi „ Ông đã đến Oktoberfest chưa ?“,tôi đều lắc đầu cười trừ trong sự ngạc nhiên của mọi người.Quyết tâm „sửa chữa khuyết điểm“ ấy,năm nay tôi quyết định đi thăm Oktoberfest.04.10 ngày chót của Fest,tôi cùng hơn 40 anh chị em trong Hội người Việt vùng Dillingen đã rủ nhau thuê một chuyến xe Buýt lên München thăm Hội Bier.Đặt biệt trong chuyến đi còn có 1 vị khách lớn tuổi từ VN sang chơi đó là Bác Nghiêm nguyên PTBT Báo Hải Phòng.Thế là chuyến đi của chúng tôi có cả 3 thế hệ cùng tham gia.Là ngày chót của Lễ Hội Bier lớn nhất hành tinh này,nên chắc chắn sẽ rất đông khách thăm quan.Để có thể kiếm được một chỗ ngồi tốt hòng thưởng thức l loại Bier ngon nhất Lễ hội,chúng tôi đã phải khởi hành rất sớm,từ 6h30 sáng.Đã vào giữa Thu,buổi sáng đường giăng đầy sương mù nên xe không chạy nhanh được,phải mất gần 2 giờ đồng hồ cho quãng đường 120km chúng tôi mới lên đến nơi trong sự háo hức của „những kẻ nhà quê ra tỉnh „.Vì đề phòng sự hỗn loạn do kẹt xe gây ra,nên quanh Lễ Hội với bán kính 500m,người ta cấm Ô tô và các phương tiện vận tải,chúng tôi đành xuống xe đi bộ vào.Mới sáng sớm đường đã đông nghìn nghịt người trẩy hội.Trời se lạnh,nhưng chen vai thích cánh trong đoàn người nườm nượp trên đường chúng tôi cũng đã phần nào cảm nhận được không khí nóng bỏng sôi động của Lễ hội.
Nếu như từ xa xưa,Bier là đồ uống chủ yếu của tộc người German mà nước Đức là nơi xuất phát rồi cùng với thời gian nước Đức đã trở thành cường quốc Bier,sở hữu hàng chục hãng Bier nổi tiếng thế giới như Veltin,Beck,Oettinger,Löwenbräu,Wartsteiner... sản lượng hàng năm đạt 95 triệu Hektoliter,thì Bayern là chiếc nôi Bier của nước Đức với những cánh đồng trồng nguyên liệu Bier bạt ngàn cung cấp cho thế giới, những nhà máy sản xuất Bier khổng lồ mỗi năm cho ra lò khoảng 35 triệu Hektoliter Bier các loại.Bayern cũng là nơi đầu tiên trên thế giới SX và đăng ký bản quyền công thức nấu Bier vào năm 766 do Tu viện St.Gallen vùng Geislingen.a.d.Donau tiến hành.
Từ xa xưa,hằng năm cứ đến dịp đầu tháng 10 người dân Đức nói chung và người dân Bayern nói riêng đều tổ chức những lễ hội tạ ơn mùa màng( Ernte Dank).Đúng vào dịp này cách đây 204 năm,ngày 12.10.1810 Thái tử Bayern Ludwig và công chúa Therese vùng Sachsen-Hildburghausen tổ chức đám cưới.Hàng chục ngàn người dân Bayern đã kéo về Kinh thành München tổ chức lễ hội ăn mừng kéo dài cả tuần lễ kết thúc vào ngày 17.10.1810 với hội đua ngựa tại cánh đồng cỏ phía ngoài kinh thành có sự tham dự của triều đình Bayern và đôi Tân lang-Tân nương.Kể từ đó người ta đặt tên cho đồng cỏ này là Theresewiesen và hằng năm tiến hành lễ hội gọi là Oktoberfest.Trong 204 năm tồn tại đến nay,Oktoberfest đã được tổ chức 180 lần,còn 24 lần vì chiến tranh hay dịch bệnh đã bị hủy bỏ.Ở thế kỷ 19,sau chiến thắng của nước Đức trong cuộc chiến tranh Pháp-Phổ,cùng với sự phát triển vuợt bậc của kinh tế Đức,lễ hội Oktoberfest cũng được tổ chức ngày càng hoành tráng trở thành một lễ hội quần chúng(Volkfest) lớn nhất nước Đức với sự tham gia ngày càng nhiều của các hãng Bier tại München như Augustinerbrauerei, Hacker-Pschorr-Brauerei, Löwenbrauerei, Paulanerbrauerei, Spatenbrauerei und Staatliches Hofbräuhaus.
Ở thế kỷ 20,cùng với sự xuất hiện và phát triển của Nhà nước Đức Quốc Xã,chính quyền quốc xã đã đầu tư và khuyếch trương Oktoberfest nhằm mục đích tuyên truyền.Trong 6 năm dưới chính quyền quốc xã nó đã trở thành một lễ hội lớn nhất Châu Âu.Bị gián đoạn bởi thế chiến lần thứ 2 và vài ba năm dưới chính quyền quân quản của đồng minh ,năm 1949 TP München quyết định tổ chức lại thật hoành tráng Oktoberfest.Nó trở thành một nguồn thu tài chính vô cùng lớn cho ngân sách TP với số lượng khách thăm quan ngày càng tăng,mà đỉnh điểm là năm 1985 với 7,1 triệu khách,những năm sau này của thế kỷ 21 con số khách dao động giữa 6,3 và 6,5 triệu và số lượng Bier tiêu thụ cũng tăng kỷ lục là 6,7 triệu lít/năm.
Quần thể Lễ hội Oktoberfest nằm trên một diện tích 42ha với hàng chục dãy lều của các hãng Bier có sức chứa hàng ngàn người như của Löwenbräu là 8515 chỗ ngồi ,Paulaner là 10.840 chỗ,lều nhỏ nhất cũng khoảng hơn 2000 chỗ ngồi.Ngoài ra là các khu trò chơi cho người lớn và trẻ em.Khi đoàn chúng tôi đến Hội mới có 8h45 mà đã có hàng đoàn người rồng rắn xếp trước cửa các lều để vào kiếm chỗ ngồi thưởng thức những vại Bier đặc trưng của Oktoberfest.Bia bán tại Oktoberfest có độ cồn khá cao khoảng từ 5,8 đến 6,4 % giá cả dao động từ 9,50€ đến 10,50€ cho 1 vại 1 lít(vại chuẩn dùng trong Hội),những loại Bia này người ta chỉ sản xuất dành riêng để bán tại lễ hội chứ không có bán ngoài thị trường.Xếp hàng mãi rồi cũng đến lượt chúng tôi được vào lều,may có mấy người bạn nhanh chân đã kiếm được 2 bàn trong khu dành cho khách VIP đã đặt bàn trước đây cả tháng.Chúng tôi được phép ngồi uống đến 15h00 thì phải rời lều để người ta còn dọn chỗ bày biện đón khách VIP đến vào buổi chiều tối.Nhiệt độ ngoài trời lúc này là 12 độ mà trong lều nóng muốn vã mồ hôi vì hơi men,và hơi người. Uống hết 1 vại bia (1lít)đầu tiên,chất men ngấm vào máu,hàng ngàn con người hưng phấn như những kẻ lên đồng,những đợt chạm cốc rào rào,tiếng hò reo rầm rầm,ca hát nhảy múa.Có hơi men vào trông ai cũng đáng yêu và xinh xắn đẹp đẽ lạ.Nhất là các cô thiếu nữ trong trang phục truyền thống Bayern lại càng xinh tươi và sexy hơn,những gò bồng đảo trắng hồng được chiếc váy bó sát vào người nâng lên như muốn nhảy ra ngoài theo nhịp chân lắc lư.Chả trách mà có 1 bài báo người ta đã viết rằng đến lễ hội Bia München này ta sẽ được thưởng thức 2 B,đó là Bier và …Busen(vú) !!!
Anh bạn đi cùng bảo với tôi „ông thấy không ,xã hội đại đồng là đây chứ ở đâu !?“.Ngẫm ra cũng có lý.Có lẽ mấy trăm năm trước các nhà hiền triết người Đức đã nghĩ và viết ra những chủ thuyết,những luận đề,tư tưởng triết học cao sâu chắc cũng nhờ khi hưng phấn bởi men Bier như hàng ngàn con người đang hò reo,bá vai bá cổ nhau không phân biệt màu da,chủng tộc ,địa vị xã hội trước mắt tôi trong khu lều Bier này !
Bier lễ hội quả là ngon ,người ít uống như tôi cũng „tranh thủ“ nhấp được 3 vại(3 Lít),may mà không „cho chó ăn chè“.Đồ ăn bán trong lều cũng khá đắt,có lẽ đắt gấp đôi,gấp 3 ở ngoài,nhưng thôi đã đi chơi thì sợ chi tốn kém,6 tiếng ngồi lều đã thổi bay của tôi mất hơn nửa trăm(Huhu… ), đổi lại tôi được ngắm,được say cái không khí lễ hội mà cả đời chưa bao giờ được chứng kiến.Đắt,nhưng cũng đáng !
15h00 rời lều,chúng tôi hòa vào dòng người ngất ngây đi xem hội tại khu trò chơi.Thôi thì đủ các trò chơi và các gian hàng bán đồ lưu niệm.Các cô gái bán hàng trong trang phục truyền thống Bayern với nụ cười mê hoặc lòng người đon đả chào mời mọi người mua quà lưu niệm.Tôi không cầm được lòng đã ghé mua một chiếc bánh quy hình trái tim biểu tương của lễ hội và tranh thủ chụp cùng cô bán hàng một kiểu ảnh làm kỷ niệm.Nườm nượp trên đường là trai thanh gái tú,ai cũng xinh tươi cởi mở và hiền hòa.Bác Nghiêm Nhà Báo đi cạnh tôi tấm tắc không ngừng:“ cả một lễ hội lớn như thế này,đông người như thế này ,ai cũng say nghiêng ngả vì Bier mà không có vụ ẩu đả nào xảy ra hay thật.Thế mới biết xh người ta nó văn minh cỡ nào !“.Đang đi tự nhiên có một anh bạn người Âu chạy lại vồn vã hỏi chúng tôi bằng thứ tiếng Đức trọ trẹ : „ Ihr Japaner ? Chinese ? „ „ Nein,wir sind Vietnamesen !“. Tôi trả lời .Lập tức anh ta hô to : „ Vietnam- Ho Chi Minh ! Vietnam-Ho Chi Minh !“ và nắm lấy tay tôi lắc lắc tỏ vẻ mừng vui.Tôi quay sang nói với Bác nhà báo : „ Nếu cháu không nhầm ông bạn này là người Scotland hay là Katalien,nhưng cháu nghĩ là người Scotland thì đúng „ Ông hỏi tại sao tôi biết ? Tôi cười nói : „ Ngày xưa,những năm 70,80,hay 90 của thế kỷ 20,những người hay nhắc đến VN-Ho Chi Minh thường là người châu Phi hay châu Mỹ La Tinh hoăc là dân Trung đông như Paletin,Kurden…Còn bây giờ mà nhắc đến VN-Ho Chi Minh mà lại là người Châu Âu thì chỉ có dân Scotland và Katalien thuộc Tây Ban Nha.Những sắc dân đang muốn độc lập.Trong lòng họ VN và Ho Chi Minh là biểu tượng của độc lập mà Bác !“.Hỏi lại anh bạn thì đúng như thế .Anh ta là dân Scotland .Nghĩ cũng buồn ! Cổ nhân có câu „Bụt Chùa nhà không thiêng“ .Bây giờ ở VN ta nhiều kẻ đang cố tình bới móc đời tư của Chủ Tịch Hồ Chí Minh nhằm „hạ bệ“ Người ,hòng tầm thường hóa đi một biểu tượng,một hình ảnh thiêng liêng trong lòng Nhân Dân.Thì ở một nơi xa xôi,những người đang đấu tranh cho độc lập tư do vẫn hàng ngày nâng niu quý mến cái hình ảnh biểu tượng cho độc lập tự do : VN –Ho Chi Minh ! Tôi vẫn nhớ cách đây 20 năm khi mới vào làm trong hãng Bosch,đã chứng kiến cảnh một anh bạn đồng nghiệp người Kurden nổi giận muốn ăn tươi nuốt sống một người VN chỉ vì anh này dám nhạo báng và chửi Chủ Tịch Hồ Chí Minh.Đợi lúc anh bạn Kurden bình tĩnh tôi mói nói :“ Hãng mình nghiêm lắm,đồng nghiệp mà đánh nhau hay gây gổ trong hãng là bị đuổi việc ngay .Mày không sợ ah ?“ Anh ta vung nắm đấm to như cái vồ đập đất dứ dứ trước mặt tôi rồi trả lời ngay :“ Tao thây kệ,cái thằng chó ấy nó dám một lần nữa chửi Bác Hồ trước mặt tao,tao đấm vỡ mặt nó rồi muốn ra sao cũng được „.Cũng may chả bao giờ chuyện ấy xảy ra,vì sau đó anh bạn người Việt đã chuyển sang hãng khác.Tuy vậy câu chuyện vẫn để lại trong lòng tôi một kỷ niệm khó quên và đôi lúc tự cảm thấy xấu hổ vì mình là người Việt mà không được như những anh bạn kia.
Vừa dạo chơi trong Lễ hội vừa tranh thủ chụp ảnh cùng các cô gái Bayern xinh đẹp lòng tôi vẫn miên man nghĩ về những điều đã được chứng kiến trong lễ hội .Thoắt cái đã đến giờ ra xe Buýt về nhà .Thôi đành tạm biệt lễ hội ,tạm biệt những gương mặt xinh tươi,những vóc dáng thướt tha trong tà váy dân tộc Bayern.Chân bước đi mà lòng không muốn rời.Hẹn năm sau tôi sẽ quay lại .Thầm nhủ trong lòng như thế và tôi nhìn thấy trong ánh mắt của những người bạn đồng hành cũng biểu lộ mong ước ấy .
Vâng,Oktoberfest hẹn năm sau tái ngộ !
Auf Wiedersehen !


I mog a Mass !
Cho anh một vại nữa đi em
Một vại nữa cho môi mềm
Cho ngả nghiêng đất trời
Tháng 10
Mắt em xanh màu trời
Còn Bier vàng màu nắngBọt dâng như mây trắng
Ly sóng sánh nụ cười
Ngả nghiêng lễ hội
Say Bier hay say người
Mà phút giây giã biệt
Bàn chân chẳng muốn rời
Thôi xin gửi niềm vui
Mùa sau ta quay lại
Để uống và để say 
Ánh mắt lẫn nụ cười .

Lễ hội Bier Munich 04.10.2014
Ng.Th.Trang










1 nhận xét:

Châu Thanh Thủy nói...

Bạn có nhớ Việt Nam quê hương mình không?