Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

TÔI ĐI BẦU CỬ...

Đúng 1 năm sau khi trở thành công dân Đức,hôm nay mình được cầm lá phiếu đi bầu cử(bầu nghị viện Bang Bayern và Hội đồng tỉnh Nordschwaben nơi mình sống).Gần 50 tuổi đầu,đây là lần thứ 2 trong đời mình đươc thực hiên cái quyền công dân caocả này(lần đầu cách đây khoảng 30 năm tại VN).Thằng cu thứ hai đi theo mình ra phòng bỏ phiếu đứng nhìn mình gạch vào từng lá phiếu bầu rồi hỏi :"Đi bầu cử có thích không ba ?",mình trả lời nó "Đây là quyền và nghĩa vụ con trai à,lớn lên con sẽ hiểu !".Nó gật gù nhưng im lặng,chả biết nó có hiểu những gì mình vừa nói hay không.Còn mình,tay cầm lá phiếu bầu mà bao cảm giác lẫn lộn khó tả.Nhớ năm ngoái khi vừa nhận quyết định thành công dân Đức bà xã cũng hỏi cảm giác của mình như thế nào,mình trả lời bằng mấy câu thơ : "...Vì mơ quyền công dân /Anh trở thành người Đức/Chả biết vinh hay nhục /Mà bảo vui hay buồn/Chỉ nghe xác và hồn /Hình như đang ly biệt ".Viết mấy câu đó lên FB,có người quen đọc rồi nhắc nhở : " Sao chú lại viết như thế,bộ chú cứ phải có quốc tịch Đức thì mới có quyền công dân à ?".Mình cười khổ : "Có lẽ vậy nhưng không phải vậy...".Haizz ...! Đúng là được đi bầu cử cũng là một quyền cơ bản trong các quyền công dân,nhưng những người như mình phải sống xa đất nước có bao giờ được thực hiên cái quyền đó đâu,mặc dù vẫn cầm hộ chiếu VN là công dân VN.Ở các nước khác,người dân dù có sống ngoài đất nước,chưa rời bỏ quốc tịch nước mình,đến kỳ bầu cử (quốc hội,hội đồng tỉnh,huyện )họ vẫn được tham dự bằng cách bỏ phiếu bằng thư qua các cơ quan đại diện ngoại giao.Nhưng VN mình thì không ! Nhớ có lần được mời lên TLS quán nghe ông Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nói chuyện về nghị quyết 36 của Bộ Chính Trị ĐCSVN với kiều bào đang sống xa quê hương,mình và một số các anh chị trí thức VK có đặt vấn đề này với ông Thứ trưởng,ông nghe xong cũng cười trừ bảo tại nước mình chưa có luật như thế và hứa sẽ đem vấn đế này trình bày với các cơ quan có thẩm quyền trong nước.Chả biết khi về nước ông có nhớ và trình bày lại hay không,nhưng cho đến nay 3-4 năm đã trôi qua vẫn chả nghe thấy có quy định nào cho công dân VN đang sinh sống tại nước ngoài mà vẫn mang quốc tịch VN được thực hiện cái quyền cơ bản này.Có thể vì bận rộn với cuộc sống mưu sinh nơi xứ người,những người Việt chúng ta chả bao giờ nghĩ đến nó,nhưng dù sao đó cũng là một quyền cơ bản của quyền con người(công dân). Hy vọng một ngày nào đó những người CÔNG DÂN VIỆT NAM đang sống xa Tổ Quốc sẽ được thực hiên cái quyền này !



Lauingen,den 15.09.2013

Không có nhận xét nào: